Chó Tây Ban Nha – Cocker Spaniel – Giá của chó Cocker tại Việt Nam

Chó Tây Ban Nha hay chó Cocker Spaniel là giống chó săn có xuất xứ từ Tây Ban Nha được thợ săn sử dụng để săn bắt gà rừng. Giống chó này được nuôi khá phổ biến tại Việt Nam. Chúng tình cảm và trung thành với con người nên được khá nhiều người yêu chó ưa chuộng.

Chó Tây Ban Nha hay chó Cocker vốn là dòng chó tha mồi nhưng được rất nhiều người ưa chuộng. Không chỉ bởi vẻ ngoài mà còn rất khôn và trung thành. Trước khi trở thành vật nuôi trong gia đình thì chó Cocker được thợ săn sử dụng để săn gà rừng và các loại gia cầm khác.

Vì vậy chúng được đặt với cái tên Cock – er( Cock : chim trống ). Chó Cocker có nguồn gốc từ Tây Ban Nha nhưng lại được nuôi nhiều nhất ở Anh và Mỹ. Tại nước ta phần lớn là dòng Cocker Mỹ.

Nguồn gốc của chó Cocker
Nguồn gốc của chó Cocker. Ảnh Internet

Nguồn gốc của chó Tây Ban Nha – Cocker

Như đã giới thiệu ở trên thì giống chó này có xuất xứ từ Tây Ban Nha. Chúng nằm trong họ chó Spaniel và sau này được xếp vào giống chó săn cạn để săn gà và chim rừng.

Phần lớn giống chó này lại được phổ biến ở Anh và Mỹ, giới quý tộc nuôi giống chó này rất nhiều. Từ khi xuất hiện, chó Tây Ban Nha đã được lai tạo và gây giống nên rất nhiều giống chó tại các quốc gia này đồng thời làm phong phú nguồn gen của chó tại đây.

1870, chó Tây Ban Nha du nhập vào Mỹ và được cấp phép bởi AKC, từ đây bắt đầu bùng nổ cuộc cách mạng chó Cocker tại đất nước này.

Nhiều trại nhân giống nhanh chóng lai tạo để tạo ra dòng Cocker nhỏ và phù hợp hơn khi được nuôi dưỡng trong môi trường căn hộ.

Cùng với giống chó Poodle, giống chó Cocker cũng được phân ra các dòng Standard, Miniature, Toy. Tại Việt Nam dòng Miniature chiếm số lượng đông đảo.

Đặc điểm của chó Tây Ban Nha

Giống chó Tây Ban Nha được chia làm 2 dòng là chó Tây Ban Nha  – Mỹ và Chó Tây Ban Nha – Anh. Mỗi dòng có một đặc điểm riêng biệt và khác nhau.

Ví dụ giống chó Cocker Mỹ có chiều cao tối đa lên tới 40cm, cân nặng dao động từ 10-15 kg. Chúng có cái đầu nhỏ, hàm chắc khỏe, mũi lớn và nhạy bén.

Có lẽ đây là dòng chó săn có chiếc mũi thính trong các giống chó hiện nay. Ngực nở và các chân chắc khỏe khiến tốc độ di chuyển của giống chó này rất nhanh. Đôi tai dài che má và buông thõng xuống hai bên.

Đặc điểm của chó Cocker- Chó Tây Ban Nha
Đặc điểm của chó Cocker- Chó Tây Ban Nha. Ảnh Internet

Bộ lông của Cocker dài và xoăn, chúng tạo nên sự khác biệt của giống chó này. Nhờ vào đặc điểm của bộ lông mà chó Tây Ban Nha đã đốn tim của rất nhiều fan yêu chó trên thế giới.

Chúng dễ tạo kiểu và làm đẹp tuy nhiên nếu lâu ngày không chăm sóc có thể gây ra tình trạng vón cục ở lông đặc biệt ở khu vực sau tai và vùng nách.

Màu sắc của chó có rất nhiều trong đó có màu vàng, kem là phổ biến nhất. Phần lớn chó Cocker khi mới sinh ra được vài ngày tuổi sẽ được cắt đuôi còn 1 – 2 đốt.

Tính cách của chó Tây Ban Nha – chó Cocker

Cocker là giống chó trung thành và rất thích được vuốt ve, nô đùa gần chủ nhân. Mặc dù là giống chó săn nhưng Cocker phần lớn được nuôi dưỡng và huấn luyện để tham dự các cuộc thi Dog Show.

Chúng không chịu được điều kiện huấn luyện khắc nghiệt nhưng những giống chó săn khác. Chó Tây Ban Nha rất nghe lời.

Chó Tây Ban Nha tính cách có phần nhẹ nhàng nên cần huấn luyện và và kiên nhẫn để tránh chúng bị tủi thân. Khi quen với môi trường sống, chó Cocker sẽ nhanh chóng hòa nhập và thân thiện hơn với mọi người. Thậm chí chúng còn có phần tăng động hơn.

Cocker thích được chủ ôm ấp và vuốt ve. Bạn nên dành một chút thời gian trong ngày để đùa giỡn, cho chúng vận động và chạy nhảy để tránh tình trạng cuồng chân.

Hãy đưa ra một thử thách để chúng hoàn thành, tăng cường xoa đầu và thưởng đồ ăn để chúng có thể dễ dàng học tập và cảm thấy hứng thú.

Cách chăm sóc lông của chó Tây Ban Nha

Bộ lông là một trong nhiều yếu tố bạn cần quan tâm khi chăm sóc giống chó này. Quả thực Cocker sẽ mất đi vẻ đẹp khi bạn không chăm sóc lông của chúng thường xuyên.

Có thể bạn không biết cần phải mất khá nhiều thời gian thậm chí tới 1-2 năm để bộ lông của chúng hoàn thiện và xoăn vì vậy ngoài việc chăm sóc lông bằng cách chải, bạn cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất để lông của cún thực sự khỏe mạnh.

Một đặc điểm nữa của bộ lông Cocker bạn cần chú ý chính là việc rối lông thành cục. Điều này thường xuyên xảy ra khi nuôi Cocker. Vì vậy bạn cần loại bỏ những cục lông rối này hàng ngày, tránh để lâu càng khó gỡ.

Đã có nhiều trường hợp, những chú chó Tây Ban Nha phải cạo toàn bộ lông trên cơ thể vì cục rối quá sâu. Nếu để quá lâu những cục rối này còn là nơi lưu giữ nhiều vi khuẩn và ảnh hưởng tới da của cún.

Chăm sóc chó Cocker Spaniel như thế nào
Chăm sóc chó Cocker Spaniel như thế nào. Ảnh Internet

Khu vực lông quanh mặt cũng cần được vệ sinh hàng ngày nếu bạn không muốn vùng lông này bị ố vàng và làm mất thẩm mỹ của cún.

  • Vùng tai  của Cocker cần được vệ sinh hàng ngày. Việc lông dài cùng đôi tai chạm đất khiến chúng thường gặp vấn đề. Tai chúng thường hôi và có mùi khó chịu nếu không được vệ sinh hàng ngày. Bạn có thể dùng nước muối sinh lý để có thể lau sạch hàng ngày và dùng bông lau sạch. Bộ lông dài cũng khiến việc tắm và sấy của cún gặp nhiều trở ngại.
  • Đưa cún đi dạo hoặc vận động mỗi ngày từ 30 phút để tránh các vấn đề với bệnh béo phì và lười vận động.

Giá tiền của chó Tây Ban Nha

Son với các giống chó khác tại Việt Nam thì Cocker có giá rất rẻ. Để sở hữu 1 em Cocker bạn chỉ cần bỏ ra từ 4-6 triệu đồng.

Chó cái có thể đắt hơn chó đực 500- 1 triệu tùy thuộc và đặc điểm ngoại hình của chúng. Nhiều em có màu hiếm cũng sẽ đắt hơn các màu phổ thông. Chó Cocker còn có thể tăng giá lên tới cả nghìn đô nếu được nhập từ các quốc gia châu Âu hoặc chó có giấy tờ, gia phả rõ ràng.