Chó đi ngoài ra máu? Triệu chứng của nhiều căn bệnh gây chết cún

Chó đi ngoài ra máu là triệu chứng bạn cần cực kỳ để ý tới. Đây có thể dự báo về một căn bệnh nguy hiểm gây chết cún như Parvo, Care nhưng cũng có thể là dấu hiệu không ổn của đường ruột. Hãy cùng Blog yêu chó mèo tìm hiểu về triệu chứng này nhé.

Có lẽ với những ai đang nuôi cún thì chó bỏ ăn, mệt mỏi là chuyện khá bình thường nhưng khi thấy cún đi kèm với triệu chứng đi ngoài ra máu thì bạn nên cân nhắc để đưa cún tới thú y càng sớm càng tốt nhé.

Nguyên nhân chó đi ngoài ra máu

Chó tiêu chảy đặc biệt là tiêu chảy ra máu là dấu hiệu cần chú ý và theo dõi khẩn cấp. Đây có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng của chó như

Viêm đường ruột do vi khuẩn

Đây là căn bệnh tôi đã từng giới thiệu cho các bạn trong bài viết chia sẻ trước đây. Bệnh khá nguy hiểm và cực kỳ nghiêm trọng khi diễn biến kéo dài. Cún nhanh chóng kiệt sức do mất nước và thể lực suy giảm.

Chó đi ngoài ra máu là tại sao?
Chó đi ngoài ra máu là tại sao? Ảnh Internet

Chó con là đối tượng thường mắc phải căn bệnh này vì đường tiêu hóa và đường ruột còn yếu. Bạn có thể tham khảo chi tiết cách điều trị và những thông tin cần thiết qua bài viết >>> Chó nôn ra dịch trắng, dịch vàng là bệnh gì?

Phần lớn chó còn nhỏ thường gặp phải vấn đề về hệ tiêu hóa và đường ruột vì các chức năng và cơ quan chưa hoàn thiện và còn yếu.

Chó bị nhiễm độc, trúng độc

Chó đi ngoài ra máu có thể nguyên nhân do bị trúng bả, bị nhiễm độc bởi hóa chất, các thức ăn nhiễm độc. Đặc biệt khi bị trúng độc do bả chó hoặc hóa chất, bạn đưa cún ngay tới các phòng khám thú y để được tiến hành cấp cứu hoặc có thể sơ cứu tại nhà bằng một số phương pháp kinh nghiệm trong bài viết dưới đây

Chó nhiễm Parvo, Care

Có lẽ không cần phải nói quá nhiều về 2 căn bệnh cực kỳ nguy hiểm này. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới cái chết cho hàng nghìn chú chó mỗi năm. Đáng buồn là hiện tại chưa có thuốc chữa cho 2 bệnh này. Cách duy nhất là bạn phải tiêm phòng đầy đủ cho cún khi về nhà mới.

Bệnh Parvo ở chó
Bệnh Parvo ở chó. Ảnh Internet

Chó tiêu chảy ra máu chỉ là một trong nhiều triệu chứng của bệnh. Nhưng khi tiêu chảy ra máu điều đó chứng đỏ tình trạng của cún đang khá nặng. Parvo có thể cứu được khi bạn phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.

Việc đưa tới thú y sớm có thể cứu sống cún của bạn. Cũng giống với bé Golden nhà mình đã qua được Parvo nhờ phát hiện sớm. Bạn có thể tham khảo một cách chữa Parvo theo kinh nghiệm cá nhân mình.

Cách phân biệt màu phân chứa máu giúp bạn dự đoán tình hình của cún

  • Màu đen đi kèm phân của cún có thể xuất huyết nhẹ đường tiêu hóa
  • Phân sáng màu lẫn trong phân màu đen có thể vấn đề ở gan.
  • Máu nhiều trong phân có thể do vấn đề ở ruột.

Ngoài ra bạn cần nghĩ lại xem hôm qua cún ăn gì có màu tối không. Đó có thể là nguyên nhân gây ra màu phân bất thường. Theo dõi cún liên tục và đưa ngay tới thú y khi có nhiều dấu hiệu lạ.

Cách xử lý khi cún bị tiêu chảy, đi ngoài ra máu

Chó bị đi ngoài và tiêu chảy không phải lúc nào cũng nghiêm trọng như bạn nghĩ. Một số trường hợp, cún có biểu hiện tiêu chảy đơn thuần.

Nếu chó chỉ tiêu chảy đơn thuần

Theo dõi cún, tạm dừng cho ăn. Trường hợp chó bị tiêu chảy nhẹ, bạn chú ý bổ sung nước. Sau 8 – 12 tiếng, cún sẽ khỏi. Nên nhớ là tuyệt đối không để cún sử dụng bất kỳ thức ăn nào vào lúc này.

Chó tiêu chảy đơn thuần
Chó tiêu chảy đơn thuần

Cho cún ăn chỉ làm tình trạng tồi tệ hơn vì thức ăn sẽ bị đẩy nhanh hơn do thành ruột co bóp. Kiêng thức ăn trong giai đoạn này sẽ giúp cún ổn định hơn và điều chỉnh lại hoạt động của ruột.

Sau 12 tiếng, cho cún ăn cháo loãng và thịt gà nấu nhừ không gia vị để chúng quen dần và hệ tiêu hóa không cần làm việc quá nhiều. Tình trạng này không đỡ, bạn mang cún ra thú y ngay nhé.

Chó đi ngoài ra máu và nôn kéo dài liên tục

Khi phát hiện ra cún có dấu hiệu kéo dài như đi ngoài ra máu, nôn liên tục kéo dài thì điều bạn cần làm ngay lập tức là đưa cún ra bác sĩ thú y để kiểm tra Parvo, Care.

Nếu để tại nhà, cún có thể mất nước kiệt sức dẫn tới tử vong. Tại đây, các bác sĩ sẽ sử dụng thuốc chống nôn và chống tiêu chảy cho cún. Ngoài ra xét nghiệm Parvo, Care giúp các bác sĩ đưa ra liệu trình phù hợp với cún nhà bạn.

Tìm hiểu về triệu chứng chó bị tiêu chảy
Tìm hiểu về triệu chứng chó bị tiêu chảy

Ngoài ra có một số phương pháp dân gian như sử dụng lá ổi, cây lược vàng để chữa các triệu chứng bệnh cho chó nhưng xin chia sẻ đây là kinh nghiệm dân gian chỉ mang tính chất tham khảo và không phải luôn thành công ở bất kỳ chú chó nào.

Riêng mình, nhờ vào lá ổi và điều trị tích cực mà bé Golden nhà tôi đã thoát khỏi bàn tay tử thần khi phát hiện ra Parvo. Quan trọng nhất là đưa cún ra khám sớm để được xác định bệnh.

Các bạn nhớ nhé

Phát hiện bệnh càng sớm thì càng có cơ hội cứu sống các bé